บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วันอังคารวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 14.10-17.30 น.

กิจกรรมวันนี้
ก่อนจะนำเข้าสู่บทเรียนวันนี้ อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการสอบบรรจุเข้าราชการครู
ข้อสอบเป็นแบบไหน สัมภาษณ์อย่างไร? เขตพื้นที่การศึกษาแต่ละเขต
รับจำนวนกี่คน เพื่อเป็นความรู้แก่นักศึกษาที่ต้องรับรู้ไว้
กิจกรรมที่ 1
อาจารย์มีแบบทดสอบทางจิตวิทยา เรื่อง "ท่องเที่ยวทุ่งสวันน่า"
กิจกรรมที่ 2
เข้าสู่บทเรียน เรื่อง "การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กปฐมวัย"



กิจกรรมวันนี้
ก่อนจะนำเข้าสู่บทเรียนวันนี้ อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการสอบบรรจุเข้าราชการครู
ข้อสอบเป็นแบบไหน สัมภาษณ์อย่างไร? เขตพื้นที่การศึกษาแต่ละเขต
รับจำนวนกี่คน เพื่อเป็นความรู้แก่นักศึกษาที่ต้องรับรู้ไว้
กิจกรรมที่ 1
อาจารย์มีแบบทดสอบทางจิตวิทยา เรื่อง "ท่องเที่ยวทุ่งสวันน่า"

กิจกรรมที่ 2
เข้าสู่บทเรียน เรื่อง "การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กปฐมวัย"
ทักษะทางภาษา 

เด็กเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม มีการตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยรึเปล่าสามารถบอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้ไหม ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเพื่อนคนอื่นไหม การออกเสียงผิด พูดตกหล่นหรือพูดติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด" ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย 

ครูต้องให้เวลาเด็กได้พูด คอยชี้แนะเท่าที่จำเป็น ให้เด็กทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เด็กพิเศษจะได้มีแบบอย่างจากเพื่อน เน้นวิธีการสอนที่สื่อความหมายมากกว่าการพูด ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
สอนการใส่เสื้่อผ้า การติดกระดุม ครูควรบอกเด็กเป็นขั้นตอน สอนเด็กให้ช่วยเหลือตนเองได้

กิจกรรมที่ 3
ดนตรีบำบัด ให้นักศึกษาจับคู่และหยิบสีที่ตนเองชอบมาคนละ 1 แท่ง
ให้ลากเส้นอะไรก็ได้จะเส้นตรง สีเหลี่ยม สามเหลี่ยมก็ได้ จนกว่าเพลงจะจบ
จากนั่นอาจารย์ก็สรุปผลงานที่เราทำ การทำกิจกรรมนี้จะบ่งบอกถึงอารมณ์ ความรู้สึกว่าเราเป็นคนยังไง
และยังฝึกสมาธิ ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการขีดเขี่ย การคิด การลงสีให้สวยงามอีกด้วย

การนำไปประยุกต์ใช้ 

สามารถนำเอาเรื่องที่อาจารย์บอกเรื่องการสอบบรรจุไปใช้ได้ในอนาคต เพราะเป็นเรื่องที่เราต้องรับรู้เพราะเป็นสิ่งสำคัญในสายอาชีพครู การส่งเสริมทักษะของเด็กพิเศษด้านภาษาทำให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น เพราะเราจะได้รู้ว่าสิ่งไหนเราควรทำต่อเด็ก บางสิ่งเราคิดว่ามันถูกแต่จริงๆแล้วมันไม่ถูก และกิจกรรมดนตรีบำบัดเรานำเอาไปประยุกต์ใช้สอนเด็กได้จริง
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนแต่คุยกับเพื่อนบ้าง
ประเมินเพื่อน : วันนี้เรียน 2 เซ็กรวมกันเพื่อนๆมีคุยกันบ้าง แต่ก็ตั้งใจทำกิจกรรมกันทุกคน
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย มีการพูดคุยก่อนสอน มีกิจกรรมให้ทำเพื่อไม่ให้นักศึกษาเบื่อ



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น