บันทึกอนุทินครั้งที่ 16
วันอังคารวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 14.10-17.30 น.
กิจกรรมวันนี้
วันนี้อาจารย์มีคำถามคลายเครียดให้เล่นก่อนเรียน
เป็นคำถามทางจิตวิทยา โดยเล่นเกมที่นำมาถามชื่อ เกมดิ่งพสุธา มีคำถาม 4 ข้อ
อาจารย์ก็เฉลยคำตอบว่าแต่ละคนที่ตอบตรงกับด้านจิตวิทยาอย่างไร
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่องโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล แผน IEP แผน IEP เป็น แผนการศึกษาที่ร่างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขาด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กโดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
ครูต้องคัดแยกเด็กพิเศษ ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้จะประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
ประกอบด้วย
- ข้อมูลเด็ก
- ระบุว่าเด็กต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- ระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมิน
ประโยชน์ต่อเด็ก : เด็กได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน ได้รับการศึกษาฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู : เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความต้องการของเด็ก การเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง : ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
การรวบรวมข้อมูล
•รายงานทางการแพทย์ •รายงานการประเมินด้านต่างๆ
•บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
การจัดทำแผน
•ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง •กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
•กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
•จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
ระยะยาว กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง เช่น–น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
–น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
ระยะสั้น ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์ เช่น
•ใคร อรุณ
•อะไร กระโดดขาเดียวได้
•เมื่อไหร่ / ที่ไหน กิจกรรมกลางแจ้ง
•ดีขนาดไหน กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที
•เมื่อไหร่ / ที่ไหน กิจกรรมกลางแจ้ง
•ดีขนาดไหน กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที
การใช้แผน
เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
การประเมินผล
โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้นควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล ** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม ลองเขียนแผน IEP นักศึกษาทุกคนจะได้เขียนแผนเป็น
และสั่งงานให้นักศึกษาเขียนแผน IEP มาคนละ 1 แผน ส่งวันที่ 18/พ.ค./2558
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำเอาการเขียนแผน IEP ไปใช้สร้างนวัตกรรมการสอนในแบบของเราได้ โดยการเขียนแผน IEP ถือเป็นแผนที่ช่วยให้เด็กพิเศษได้รับการเรียนรู้การช่วยเหลือจากครูผู้สอน ถ้าเราเขียนแผนเป็นถูกวิธีเราจะช่วยให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้เรียนรู้ตรงจุดที่เขาบกพร่อง ทำให้เขามีความสุขและมีพัฒนาการดีขึ้นได้อีกด้วย
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย พูดคุยกับเพื่อนบ้างเวลาที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าใจเรียนตรงเวลา บ้างกลุ่มก็นั่งคุยกันบ้างเล็กน้อย แต่ก็ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนทุกคน
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย สอนสนุกไม่น่าเบื่อ มีกิจกรรมมาเล่าให้นักศึกษาฟังตลอด มีสาระความรู้คอยบอกนักศึกษา อาจารย์สอนเข้าใจได้ความรู้มากในเรื่องการเขียนแผน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น